Sunday, June 11, 2006

Break up letter

Sa pag hahalungkat ko ng mga papel sa kwarto ko, nakita ko ang isang sulat... Sulat para sa Ex-bf ko... 4yrs ago. With the help of my friend mia, kaya napaganda pa ang letter na ito..

When we first met I had doubts if you were serious with me, especially when I received a letter from someone warning me about you. But when you courted me, I got to know you. Each time the phone rang I always prayed that it would be you, it felt so good knowing that you’re calling. Your voice really soothed me. I never knew when and how it started it just happened. I realized then that I was falling in love with you. And I suddenly don’t know how to stop. I never expected that it is possible for me to love someone as deeply as I loved you.

When we started our relationship, I told you “I’ll take the risk and be prepared for the pain and struggle that will come our way.” And they did come our way, they came in different packages, some little pains and some big hurts. I can say we were able to struggle together and conquer though not all of them. What we often ignored was the way it left scars in the relationship and our lack of interest to repair it. I used we and our, because I know that building and holding on a relationship should always be a double effort….. by YOU and ME. But at any given point, I never saw that in you…

My most recent pain was the last time you didn’t talk to me for almost a moth. It came as a bomb to me when I was finally able to reach your friend and she made it appear to me that you wanted out from our relationship without you telling me firsthand. But you see.. I didn’t give up then. I even sought the help of my friend Mia to reach you for us to work it all out. You never knew how devastated I was then. When we finally saw each other…we never talked about how I felt about it, neither yours. You even made me feel that what you did was just a justification of my actions because I’d been a naughty girl…because I did not listen to you. I tried to tell you how I felt but you weren’t interested to know. I was waiting for you to tell me about what you have said to Mia but you didn’t. I was so much prepared to listen.

We both pretended everything was all right. But it wasn’t Proof is what happened thereafter…until now. We never gained back the kind of communication we used to have. The kind of respect we had for each other. You might be unaware of it (I’m not really sure ‘bout that) but you completely shut me off. You abandoned me beyond my wildest imagination. I felt like a rugdoll left in a corner completely forgotten. I kept on wondering if I still have somebody to care for me, hold me…and love me. And my big question until now is DO I?

I realized in the end that what’s happening to me is so unfair…and that I don’t deserve this. Nobody does as a matter of fact. Not even my Yaya. And I think it’s unfair for both of us…clinging to a non-existent relationship. In my dreams perhaps.

I may still have so much love to give for you, Oscar. But it seems that you don’t want me to. I can’t say that we need space from each other. Right now the gap we have stretch all through the Great Wall of China.

But please do believe me that I don’t feel pissed about you. I'm fine now. I don't know how I survived it. Maybe I just know that I have to. Maybe you prepared me all through the course of our almost two year relationship. Or maybe i had to understand that we're not just meant to be... maybe not for now. Because I know that if I'm going to meet another Oscar in the near future i will still be falling inlove with that Oscar because you're worth falling for. You're even worth the pains accompanying it. I don't regret all the hurt I felt in the past, at least I had you. Having you was enough consolation for me.

I can't ignore the fact that you made me feel cared for, protected, and loved. The duration of our friendship was not all sorrows....a lot of times you made me happy. In fact, if i'm going to look back and reminisce the past all i'm going to remember about you, are the good things you made me feel and those are not just a handful. Those were accumulated in boxes that can fill my whole room: the times when you would lay me down on your lap because I'm to tired from school, your gentle strokes on my hair to help me nap, the times we talked on the phone for hours no end, the times you get mad at me because I didn't have lunch.

I'll miss all those things... I'll never regret that I met you... got to know you... your dreams, ambitions, your deepest aspirations. I'm thankful that you were there with me when i was depressed, troubled, tired and of course, when I was happy.

I will forever be thankful that I had you and that I fell in love with...
...because you're a wonderful person...and you will always be for me. You deserve all the happiness in the world.

And more than anything else... I'll be here....for you... for always

13 comments:

  1. Ang haba nun ha! hanep!! pwedeng pang MAgpakailanman.. kumpleto mula sa simula hanggang sa wakas,, dina kaya un love letter.. nobela na un Sis!! hehe!!

    Nangyayari ang ganyan lalo na kung hindi pa tlga matured ang relationship..numero uno kasing ingridients sa isang relasyon e communication, kc ito ang nagiging foundation nito, kaya kung wla ito pilay na kayo...

    Pero at least me natutunan dba? next time na me na meet kang OScar ulit, at least me idea kana how to deal with it dba?

    ReplyDelete
  2. sang ayun ako kay tk!..hehe..shinor-cut ko ngah ang pagbasa..hehe sori po kasi may topak ngaun ang intranet ko eh..maya-maya na-di-disconnect kaya eto nagcomment na agad..ewan ko nga kung papasuk to eh o baka cannot find server nanaman..actually pangalawang bese ko na tong isusulat nawala ung kanina bale inuulit ko na lang! dyahe!

    well..natuwa naman ako sa entry mo..napaka loveable mo naman!at galing mag bitaw ng mga salitang in-a-way na malinaw na..at wala ng pali-paliwanag pa! oryt! may nadagdag nanaman sa love-tionary ko!
    pag may tym balikan ko yan! pramis!

    ReplyDelete
  3. @TK
    break up letter hindi na love letter.. ahehehehe.. nobela na ba?? actually 1 1/2 bond paper yan na 10 lang font size.. ahehehe

    communication talaga ang mabisang sangkap, and respect na rin.. marami talaga akong natutunan sa relationship na un..

    @ruth
    nakakaasar nga comment page, laging cannot find, kaya nagnonotepad ako, para di masayang ang una kong naisip..

    para makatipid sa card, copy paste na lang.. hehehe. marami ka pang matututunan sa relationship, lalo na pag ikaw na ang involve, pero bata ka pa.. mag-aral muna ng mabuti ha..

    ReplyDelete
  4. aba oo nga no..sige minsan gagawin ko yan..tama bata pa ko..pero pinsan ko parang pinipilit ako makipag-relasyon tinatakot pa ko sa pamamagitan ng pagbibigay ng halimbawa tungkol sa mga kamag-anak naming di man lang naranasan ang maligawan..naguguluhan ako..pero para sakin ginagawa ko lang ang gusto kong gawin..

    natutuwa ako pag nakakabasa ako ng mga entry na tulad ng sau..para pag dating ng panahon hindi ako magkamali o kahit papano handa ako..at ipagpapasalamat ko yun sa inyo..

    ReplyDelete
  5. 100% with you, communication talaga ang secret weapon para makipaglaban sa usapang pang puso

    ...pero di lang siempre limited sa puso, sa lahat ng aspeto ng buhay open communication ang kailangan.

    ...naalala ko tuloy yung una kong fafa, grabe ang love story namin pero siempre di ko isusulat dito, pang libro ko yun eh hehehhehe.

    ReplyDelete
  6. sabi nga nila.."when you're ready to fall in love..you have to be even more ready for all the hurts"..and i guess, you said it all.

    hope you're ok na!;)

    ReplyDelete
  7. hi Razz,bumalik na ko..eto,fresh fr. my note pad..

    aww..touched naman ako,Razz...

    pero,tama ka: relationship=Y & M

    hindi pwedeng one way lang..,dapat give and take.pero,sabi mo nga,at least may natutunan ka sa kanya,at ang maganda dun ay di ka nag regret...

    open arms ka pa rin pala kay Oscar,ha?

    pero,sabi nga ni TK,marami pang Oscar na darating sa yo,at makakakita ka pa nang mas higit sa kanya o yung bang deserve ang "love" na iniooffer mo..

    this is a beautiful letter,straight from the heart..

    k,tulog na ko,Razz..nyt nyt :)

    ReplyDelete
  8. Palagi ngang down ang server ng blogger... kainis.. hhmmpp..pag bumili ako ng domain.. mawawalan ng magandang tutubi ang blogspot hehehe

    ReplyDelete
  9. @ruth ulit
    wag mong madaliin ang pakikipagrelasyon, napakarami pang panahon.. kung hindi ka nakikipagrelasyon ngayon, it doesnt mean na tatanda kang dalaga.. studies na lang muna ang i-prioritize..kung magb-bf man naku wag masyadong head over heels ha..baka malunod ka at hindi na masagip..
    you'll learn from mistakes.. the great teacher pa rin ang experience

    @clown
    respect applies to all... wento mo na rinm kahit konti.. hehehe

    @ev
    ok na ko ev, matagal na un.. nakarecover ako kaagad, nagpakabusy sa studies.. graduating kase ako nun.. lahat yata ng org sinalihan ko, para maging busy at makalimutan sya..

    @ghee
    thnx ghee.. marami talaga akong natutunan sa kanya.. iba na ang pananaw ko sa love, hindi pedeng inlove to death.. hinay hinay lang.. hehehe bato na ko.. bwahaha (joke, sweet pa rin naman ako)
    open arms?? dati, pero kung nagyes ulit ako, naku baka batukan ako ng mga kuya ko.. I'm completely over matagal na rin, me bago na.. ahahahaha

    @TK
    pag nakabili ka, lilipat kami sa'yo bwehehehehehe. asar nga e, haba na ng natype mo biglang, cannot find...peste.

    ReplyDelete
  10. Take care. Time will heal your wounds.

    ReplyDelete
  11. di kita matiis kaya magko-comment pa rin ako.. love kita eh ayokong naha-hurt ang friend ko. (sipsip ba?! hehe)

    ang ganda ng break up letter mo. di ko kayang gawin yun ah. pero yaan mo na yang oscar mo, hanap ka na ng bagong oscar.. ako nga si lee dong wook na lang para kung sakaling mag-asawa na sya di na ako masasaktan. alam ko na kasi kung saan ako nakalugar. ehehe!

    ReplyDelete
  12. @cavalock
    HEllo sa iyo.. salamat sa pagcomment.. balik ka ha.

    @misty
    Bakit mo ko tinitiis?? ikaw na nga lang hinihintay ng post na ito, at magpopost na ulit ako ng panibago.. hehehe

    love mo talga si lee dong wook ha.. pag naging kayo pakilala mo ako ha.. hehehe

    ReplyDelete
  13. blog hopping lang po...

    ang ganda ng pagkasulat. binasa ko mula umpisa hanggang katapusan.. hanga ako sayo. kahit masakit pero nakaya mo. saludo ako sayo.

    ReplyDelete