Wednesday, April 23, 2014

Traveling to Marinduque for Holy Week

   It’s been 2years. Ngayon lang ulit makakapag holy week sa aking lupang sinilangan. Nag file na ako ng leave for Wednesday para makaalis ng Tuesday night at makahabol sa Holy Wednesday.
 
   As usual, last minute empake na naman ang peg ko. I don’t know, but the more time I have to pack my things, the more things I put on my bag and the more things I forgot something. So, mas mainam na last minute emapake na lang. Then I double check the OR/CR but then it’s not in the car… whoaaa.. so all this time, I’m traveling without OR/CR copy in my car… instead the OR/CR that I put in my car is the copy  of my scooter’s OR/CR.. toinks… So kalkal mode ako sa mga documents ko kung asan na nga. Pero syempre sure naman ako na updated ang OR/CR nya… We’re supposed to leave at 9:00PM but then since I don’t have my car’s documents, nakaalis kami around 1030PM.
 
   At around 230AM, we arrived at Dalahican Port. And much to my surprise nasa bungad pa lang ng Port, may pila na ng sasakyan…OMG, kamusta naman? Ok then.. Let’s just sleep and wait. I’m hoping makakasakay kami ng barko at around 1030AM or 12NN. So tulog mode muna sa tabi tabi…


Ginawang kama ni Joy ang gilid ng dagat.. :)
 
 

   Unang alis na barko 4:30AM, then 8AM, then 1030AM, ang layo pa rin naming. Nawalan na ako ng pag asang  maka abot ng Mass at prusisyon ng 5PM. Tulog, kain, at buti na lang kasama ko sina, Chapman and Vaus (Orange is the New Black), Mike and Harvey (Suits), para aliwin ako.

   Meron din magandang naidudulot ang pamumundok, sanay na sa pawis, init, walang ligo, swerte na yung makapag toothbrush ka sa paghihintay.. Naubos na ang mga pinapanood ko at naubos na rin ang antok ko, nasa Port pa rin kami at naghihintay makasakay.
   At dahil bored na bored na ako, binaba ko na muna si Rain (my bike) at nag ronda patrol. Dahil naiinip na kami lahat, we are starting to observe, and we found out na marami pala ang sumisingit singit na mga sasakyan.. Dahil dun, kami na ang naging gwardya sibil. Lahat ng papasok na sasakyan sinisita namin. Sadyang marami lang din mapanlamang na mga tao. Akalain mo ang tagal tagal naming nakapila don tapos sisingit lang sila.. Oh no way…
Afternoon View.. super dami pa rin ng sasakyan.. 

Ang ronda patrol.
 
   At 1030PM, sawakas nakasakay na rin kami ng Barko… What a long day…. Now ko lang na experience ang ganito sa pag uwi sa amin… Usually isang barko lang yung palilipasin mo..  At 3:00AM, nakarating din ng bahay.

 
 
 
 
 
 
 

 
 

1 comment:

  1. Grabe pala pila dyan...
    anyway, I assumed na enjoy mo uwi mo:)

    ReplyDelete