Sunday, February 3, 2008

Gloc Gloc

Gloc Gloc, kalimutan na yan

I stopped. Yes I stopped drinking alcoholic drinks…they won’t believe me, but I really do.

Ganito ako dati:

Nun nasa kolehiyo pa lamang ako, occasionally lang ako kung uminom, pero yung occasionally nay un e todo ang inuman, lasing kung lasing.. I became a pro drinker when I was in 2nd year college. May cousin thought me..hehehe. Uso pa nun ang gin pomelo. Since lagi kami lang naiiwan sa house, pag me drama kami sa life, gin pomelo lang katapat nyan.. Imagine, 2 lang kami sa isang gin.. hehehe. And every time na magbbirthday ako, laging may session na magaganap, tapos hanggan umaga, hindi makabangon ang mga bisita, slumber party ito.. hehehhe..

Na experience ko rin na one week akong straight na umiinom, (kasalanan to ni MD, hahahaha.. kase I a-abandon nya kami) so para maawa sa amin, inuman na lang.. pumapasok ako na antok na antok pa sa office.. Grabe, sobra bad ko..hahahaha. Then yun--------wahhhh..yoko na nga pagkalat, nakakahiya.

Basta naiuwi na ko sa bahay ng knock out, nasa clubhouse kami, dito sa amin, tapos ayun sa sobrang dami ng naimum… Dun ako nalagot sa parents ko. As in, halos wala na akong mukhang iharap sa family.. NAsa rule ng pamilya na bawal yun. Kaya naman kinausap ako ng masinsinan ng nanay ko kung may problema daw ba ako, at ganun na ang nangyayari sa akin..waaaahhhhh… Silang lahat ay nagulat sa akin.. kase nga hindi mo i-eexpect, na ako pa, magkakaganun. Awwww. Good image ba..

Kaya nga hindi na ko naglalasing…

May mga technique na ako sa inuman..

  1. Kung iinom ka, huwag pagsabayin ang pagsasayaw at pag-inum, huwag masyadong magaslaw.
  2. Para hindi masama ang lasa, magsip muna ng chaser, don’t drink it all, tapos inumin ang hard liquor, tapos inum ulit ng chaser.
  3. Kung mahina sa inuman, huwag madaliia ang tagay, medyo patagalin ang interval.
  4. Huwag iinom ng walang laman ang tyan, pero huwag din kung sobra busog.
  5. Isa lang klase ang inumin, rhum kung rhum, brandy kung brady or vodka kung vodka.

Ganito na ko ngayon:

Pede naman tayong mag enjoy ng hindi umiinom. Kape kape na lang o kaya dinner dinner.. tama na ang bar bar.. hehehehehe. Pambata lang yang inum inom..hehehe.


Natawa ako nun nakita ko to sa mga files ko, dated March 3, 2007. Kase umiinom napo ulit ako, pero hindi na katulad dati. Controlled na ngayon, and very seldom na talaga. Bakit nga ba kase umiinon? E diba hindi naman masarap ang lasa nun? Well, it’s the bonding, masarap din makipagkwentuhan habang may iniimon, basta wag lang sosobra, at wag papakamatay sa pag-inom..

12 comments:

  1. very good girl!yan ang bata!haha!di halata ahh na umiinom ka pala..nuon!hehe..

    alala ko tuloy nung first time kong tumungga ng redhorse..aba ang loka-loka kong fren..nag make-a-wish kaya!ginawang wishing star ang first time ko!?haha!buti nalang di na yun nasundan..di ko talaga kaya ang pakla eh...college din ako nun.

    ReplyDelete
  2. college din ako natutong uminom, though high school pa lang umiinom na ko ng konti..nag aaral ba, tapos ha eto yung mga kasama kong nag aaral e matatalino sa klase.mantakin mo yun..pero nung college talaga, madalas uuwi ako tulugan na tapos syempre katabi ko matulog yung mga kapatid ko..sasabihan akong ang baho mo amoy ka alak lol! kasi nitatamad na ko maligo..imadyinin mo yung lasengerang hindi naliligo lol!! grabeh..usually naman beer lang ako, nito na lang ako uminom ng wine sarap pala..sosyal na ko lol!

    ReplyDelete
  3. Ay mabait na bata! clap! clap!

    ReplyDelete
  4. Oo nga! Ano ba problema mong bata ka at naglalasing ka to the max.

    Pero buti na kontrol mo sarili mo, alam mo ba dito dahil bawal ang alak eh puro kape at juice lang ang nasa harapan ng mga nagkukwentuhan.

    ReplyDelete
  5. Good for you, Razz, you finally realized you're going out of control. As they say, "moderation." I do drink, ocassionally, but in moderation. Bait daw, ano? har har

    ReplyDelete
  6. good for you bata ka pa pero you want your intake controlled.

    ReplyDelete
  7. @Ev
    Mukha bang inosente?? sabi nga nila ate cess, mukhang pinabili lang ako ng suka sa moa..hehehe. redhorse pa tinunga mo, di ko kaya redhorse..pang hard lang..hahaha.

    @manilenya
    di ba bawal daw maligo pag nakainom? sosyal ka nga beer.. mahal ang beer compare sa gin pomelo..haahahahaha

    @Tk
    Di ako mabait.. nagpapaiyak nga ako lagi ng frend.. hahaha (nxt post)

    @ann
    wala po talaga akong problema, naaliw lang siguro sa drama ng lasing.e makokontrol naman po talaga un kung iyong nais.. :)

    @Mari
    Bait bait.. in moderation na ko ngayon..hehehe

    @ladycess
    ayaw ko na magsuka..hahaha..eeekkk

    ReplyDelete
  8. hehehehe anuka..nahaling din ako sa gin pomelo ano...kasi parang wala lang pero pagkatapos saka ka tatamaan lol! sarap kaya nyan :)

    ReplyDelete
  9. hindi ko makakalimutan yung kahihiyan ko sa harap ng bahay nyo at ng ikahiya nyo ako... wehehe! :D

    ReplyDelete
  10. Hello, Razz! Please go to my blog and pick up your award. Are you there? Yoohooo!!!!

    ReplyDelete
  11. hay, razz,
    grabe ka pala ano??????

    ako hindi marunong uminom, pero liquior hindi ko atrasan....kahit na malasing sa tamis...lol

    i know mabait ka naman....sometimes we drink kasi friendship daw yan...pero huwag na lang sa bar...

    pulutan na lang at tagayan...ok?

    have a valentines day there.....

    huwag kang maglasing,...ok?
    inom ka lang.....

    ReplyDelete
  12. bravoooo!!! wow naman... mabait na bata!! pero korek ka, masaya yung habang nagkkwentuhan e may konting inuman.. TAKE NOTE: konte! hehehe... like what we did nung EB, di ba ang saya??!

    ReplyDelete