Monday, December 4, 2006

Sad but eventually happy (part 2)

Ang dami kong naisip na dahilan kung bakit hindi kami na kapasok, siguro kase, may taong masama ang loob sa choir, basta hindi kami as one nagcompete, napakalaking factor nito sa group.

Nakakalungkot isipin na may taong galit na galit syo, na hindi mo alam. Yung sa halip na susuportahan ka, hihilahin ka sa baba.. Inggitan and all.. Nakakalungkot.

Before the competition, we took the exam, individual singing, kase yun first competition, maximum of 15 members, 22 kami lahat, so you better perform well during exam kung gusto mong makasama. I did pretty well sa exam, and I landed on top 6. 100% pasok ako. Hindi maiiwasan na may maiiwan na members, but all the members na naiwan, naintindihan nila and they are very supportive except for this one person.

I don’t know why she’s so mad at me because I was one of the selected performers. Lahat na yata ng masasakit na salita sinabi nya sa akin, (habang nakatalikod ako) wala naman akong ginagawa sa kanya. It’s the decision of the Musical Director not mine. And besides, pangit ang result ng exam nya, kahit i-review pa sa video. Maikli ang pasensya ko pero somehow mahaba pa rin, I just keep quite, sige bahala kang magmaktol dyan, ang nakakaasar pa pag nadyan ako, hindi naman nya ako inaaway.. isang malaking Plastic. It really affect the group and somehow naapektuhan ako. Nalulungkot ako na parang pinipray pa nya na hindi ko ma hit yun part ko sa ending. Hindi naman ako ang mapapahiya pag hindi ko nagawa yun, GPS ang mapapahiya. Pero I understand medyo maluwag kase ang isang turnilyo nun kaya hindi ko na pinapatulan. And besides, hindi ko dati part yun, kumbaga na elevate lang ako, tas ako na yung taga birit sa last part, meron kase dating gumagawa nun, lyric soprano ito, magaling.. galit na galit din sya dati don, no wonder galit sya sa akin ngayon.

At dahil sa mga ganyang asal, muntik na i-cancel ng MD ang upcoming competitions. Nawindang na naman kaming lahat.. Hay, sayang ang ipinatahing damit. Isa pang nakakalungkot, hindi kami OK ng bestfriend ko (parehas kaming nasa choir)

Kaya heto, dumating ang Tuesday, walang tawag.. Lahat ng members, halos walang gana, pati kanya kanyang trabaho, affected. And we’ve heard tinawagan na ang isang choir. Wala na talagang pag-asa. Wednesday, hindi na kami nakatiis ng bestfriend ko, kinuha namin ang number ng PREX, para matahimik na kami at wala ng what if at matigil na rin kami kaka hope, kung hindi talaga pumasok, tatanggapin namin. Finally we phoned PREX. Kunwari friend kami ng GPS. Ask namin kung nakapasok ang GPS, tawag daw kami after 10min, coconfirm pa nya sa list.

Feeling ko isang taon ang 10minuto, hindi na kami mapalagay, sumapit ang 10minutes.. “ah GPS ba, nasa list kayo, makukuha nyo ang contest piece on Dec.10”. Pagkababa na pagkababa ng phone, as in sigawan talaga kami……… waaahhh…tumambling tambling pa kami sa kama, na parang mga walang muang sa mundo na nagsisisigaw. hindi lang pala naasikaso… Nak ng pating naman oo, wooooooooooooooooohhh, pasok kami. LAhat ng mimyembre nabuhayan, txt dito txt doon, para sa good news.. Hay, God is good. Sabi nga ng isang member na optimistic, hangga't hindi dumarating ang dec. 10, pasok pa rin tayo, kase ang distribution ng contest piece for the finals ay dec. 10.

Kaya heto, sa kabila ng mga problema, may reason pa rin ako para maging masaya. Kaya ngayon puspusan na naman ang aming pag-eensayo. Ang haba ng entry na ito, isa pa palang reason to be happy, naka DSL na ako sa house, goodbye dial-up.. yahoooooooo… and finally, ok na kami ni bessy.. wehehehehehe.

10 comments:

  1. dapat diyan mo sa babaing yan gamitin ang katarayan mo lol:)
    hmmnnn tyak mananalo kayo kasi sa Dec 10 nyo pala makukuha ang piece nyo e
    lol
    ano daw kuneksyon? :)

    ReplyDelete
  2. hah! thrilling talaga ginagawa nyo, kasi ako, ayaw ko ng surprises and pinahihintay, Lol! ora mismo dapat, ako na panalo. anyway, Goodluck then! my prayers!

    ReplyDelete
  3. wowww!congratssss!its a celebration!!

    sabi ko na nga ba,binitin lang kayo,di raw naasikaso ang tawag?haha!!

    bat nga kaya may mga taong dahil sa inggit,gagawin ang lahat makagawa lang ng di maganda sa kapwa..hayy,life..

    well,at least,you effort worth it!!

    happy ka na Razz :)
    happy rin ako :)

    ReplyDelete
  4. ata annalyn,

    Wahahahaha, hindi naman ako ganon kamaldita, at besides wala akong sabit sa utak, ayokong ibaba ang level ko sa kanya.. nyahahahaha..

    yeah maswerteng date ang Dec. 10, araw ng celebration yan, at may swerteng dulot sa pag abot ng contest piece namin.. happy day ate nalen.. (now i know your name) hhehehehe.

    ReplyDelete
  5. Vince,

    you hate surprises, hayaan mo susurpresahin kita... hehehehehe..

    Thanks for the prayers, we need it.. :)

    ReplyDelete
  6. Ghee,

    Thnx ate ghee, sa 21 na lang ang celebration.. hehehe

    They just can't absorb the reality, kaya sila ganon..hehehehe. Pinagppray ko na lang ang mga ganong tao..

    I'm always happy, mga 30min lng naman akong nalulungkot.. hehehehehe

    ReplyDelete
  7. yeheeeeeyyyyyyy!!!! happy pala ang ending! mag-celebrate talaga dapat tayo.. hehehe! congrats! congrats pati na rin sa mga ka-choir mo!

    huwaw naman! sabi ko na nga ba't birit queen ka eh! ang galing-galing mo talaga! yuhhhhooo...

    i'm happy for u sis! okay na okay ah... bati na kayo ni bespren mo, nakapasok kayo sa finals at naka-DSL pa! hahahaha! yaaaaaay... congrats ulit!

    ReplyDelete
  8. Rho,

    Thnx sa support, hehehehe.. Hindi pa happy ending, semi-happy ending pa lang..

    Basta, basta hindi ako magaling.. tumatama lang sa tono.. :)ang galing ng instinct mo at naramdaman mo yun. hahahaha

    It's nice to be happy.. :)i'll try to upload our music here.. :)

    ReplyDelete
  9. Wag mo na lang pansinin yung taong gusto kang hilahin pababa, basta malinis ang konsensya mo na magaling ka at pumasa ka sa malinis na paraan na walang tinapakang tao..go on...

    Good luck!

    ReplyDelete
  10. Ann,
    HIndi po ako magaling, normal lang..hehehehe.

    Magiging baliw din ako pagpumatol sa kanya, i chose to be an elite.. nyahahahahaha

    ReplyDelete